LUẬN NGỮ
1) “Phật pháp” là tinh thâm nhất, là
khoa học huyền diệu sâu kín, siêu thường nhất trong tất cả các học thuyết trên
thế giới. Nếu như khai thác lãnh vực này, bắt buộc phải sửa đổi lại từ căn bản
quan niệm suy nghĩ của người thường, bằng không, chân tướng của vũ trụ vĩnh
viễn là thần thoại của nhân loại, người thường vĩnh viễn bò lẩn quẩn trong vòng
khung được vạch ra do ngu kiến của chính mình.
2)
Vậy thì ‘Phật pháp” thật ra là gì? Là tôn giáo chăng? Là triết học chăng? Đây
chỉ là nhận thức của các “học giả Phật
giáo đã hiện đại hóa” mà thôi. Họ chỉ học bằng lý luận, xem chúng như những
điều của phạm trù triết học mà học theo lối phê phán và làm những việc gọi là
nghiên cứu. Thật ra thì “Phật pháp” không phải chỉ là một phần rất nhỏ được ghi
chép trong kinh thư, đó chỉ là pháp ở tầng thứ sơ cấp của “Phật pháp”. “Phật
pháp” là từ lạp tử, phân tử, đến vũ trụ, từ cái nhỏ hơn đến cái lớn hơn, soi
nhìn tất cả mọi bí ẩn sâu kín, không gì không bao hàm, không gì bị bỏ sót. Phật
pháp là đặc tính Chân Thiện Nhẫn của vũ trụ, với những tầng lớp ý nghĩa khác
nhau tại các tầng thứ khác nhau, đó cũng là điều mà Đạo gia gọi là Đạo, Phật
gia gọi là Pháp.
3)
Hiện tại cho dù khoa học của nhân loại có phát đạt đến đâu, cũng chỉ là một
phần trong những bí ẩn sâu kín của vũ trụ. Khi chúng ta vừa đề cập đến hiện
tượng cụ thể trong “Phật pháp”, liền có người nói “Bây giờ đã là thời đại điện
tử, khoa học rất phát đạt, phi thuyền vũ trụ đã bay lên các tinh cầu khác rồi,
mà còn nói đến những điều mê tín cũ xưa ấy nữa”. Nói trắng ra cho dù máy điện
toán phát đạt đến đâu, cũng không cách nào sánh được với bộ óc con người, mà bộ
óc con người đến bây giờ vẫn còn là một ẩn đố chưa nghiên cứu thấu đáo được.
Phi thuyền vũ trụ cho dù có bay cao đến đâu, cũng chưa bay ra khỏi không gian
vật chất này nơi nhân loại chúng ta đang tồn tại. Tri thức của nhân loại hiện
đại, những điều hiểu biết được cũng chỉ là một chút ít rất nông cạn mà thôi, so
với nhận thức chân chính về chân tướng của vũ trụ, sai biệt rất xa. Có những
người thậm chí không dám nhìn thẳng, không dám chạm đến, không dám thừa nhận sự
thực của hiện tượng tồn tại trên khách quan, là vì những người này quá bảo thủ,
không muốn sửa đổi quan niệm truyền thống để suy nghĩ. Nếu muốn hoàn toàn vén
mở các ẩn đố của vũ trụ, thời không và thân thể con người duy nhất chỉ có “Phật
Pháp”, Phật Pháp thật sự phân biệt được thiện và ác, tốt và xấu, phá tan tất cả
kiến giải sai lầm, và đưa ra chính kiến.
4) Tư tưởng chỉ đạo cho sự nghiên
cứu và phát triển nền khoa học nhân loại hiện tại, chỉ giới hạn trong thế giới
vật chất này mà thôi, khi một sự vật đã được nhận thức rồi thì mới đi nghiên
cứu nó, đi con đường như thế. Còn đối với hiện tượng không thể sờ được hay
không nhìn thấy được trong không gian này của chúng ta, nhưng tồn tại trên
khách quan, mà còn phản ảnh được đến không gian vật chất này của chúng ta, biểu
hiện ra rất thực tại, thì họ lại không dám chạm đến, xem như là hiện tượng bất
minh. Những người cố chấp khăng khăng vô căn cứ mà tìm lý do nói đó là hiện
tượng tự nhiên, người có dụng ý khác làm trái với lòng mình mà dứt khoát chụp
lên cái mũ lớn mê tín, người ít đi truy cầu tìm hiểu cho rằng khoa học chưa
phát đạt để mà trốn tránh. Nếu như nhân loại nhận thức lại được bản thân và vũ
trụ, sửa đổi lại quan niệm đã bị cương hóa, thì nhân loại sẽ có một bước tiến
nhảy vọt. “Phật pháp” giúp nhân loại soi nhìn thông thấu thế giới vô lượng vô
biên này. Từ thiên cổ đến nay, có thể giải thích được rõ ràng trọn vẹn về nhân
loại, từng cái không gian vật chất tồn tại,
sinh mệnh và toàn bộ vũ trụ duy nhất chỉ có “Phật pháp”.
Lý
Hồng Chí
No comments:
Post a Comment