Monday, August 19, 2013

1C


BÀI GIẢNG THỨ NHẤT (1C)


1C/ Chân Thiện Nhẫn là tiêu chuẩn duy nhất để đo lường người tốt và xấu
                                                                   
        1) Trong Phật giáo người ta luôn tìm hiểu bàn thảo Phật pháp là gì?  Cũng có người cho rằng pháp được giảng trong Phật giáo, chính là toàn bộ của Phật pháp, thật ra không phải. Pháp mà Thích ca Mâu ni giảng, chỉ là giảng cho những người thường ở tầng thứ cực thấp vào hơn hai nghìn năm trăm năm về trước, chính là những người vừa mới thoát thai ra khỏi xã hội nguyên thủy, là pháp giảng cho những người có tư tưởng đơn thuần nhất. Thời kỳ mạt pháp mà ông đã giảng, chính là ngày nay, con người hiện nay dùng pháp đó đã không tu luyện được nữa. Thời kỳ mạt pháp kể cả những vị hòa thượng trong chùa cũng rất khó mà tự độ, huống chi độ người. Pháp mà Thích ca Mâu ni truyền trong thời gian đó là nhắm vào tình huống lúc đó để mà truyền, vả lại ông không giảng hết những gì ông hiểu biết về toàn bộ Phật pháp ở tầng thứ sở tại của ông, muốn bảo trì pháp ấy vĩnh viễn không biến đổi, cũng không thể được.

          2) Xã hội đang phát triển, tư tưởng nhân loại cũng biến đổi đến càng ngày càng phức tạp, thì không dễ gì khiến con người tiếp tục tu như thế được. Pháp trong Phật giáo không thể bao quát hết toàn bộ của Phật pháp, nó chỉ là một phần nhỏ trong Phật pháp. Còn có rất nhiều Đại pháp của Phật gia được lưu truyền trong dân gian, hoặc đơn truyền từ đời này qua đời khác. Tầng thứ khác nhau có pháp khác nhau, không gian khác nhau có pháp khác nhau, đó đều là Phật pháp thể hiện khác nhau tại các không gian và các tầng thứ khác nhau. Thích ca Mâu ni cũng giảng tu phật có tám vạn bốn nghìn pháp môn, mà trong Phật giáo chỉ có thiền tông, tịnh độ, thiên dài, hoa nghiêm, mật tông hơn mười mấy pháp môn, không bao quát được toàn bộ của Phật pháp. Bản thân Thích ca Mâu ni cũng không truyền ra toàn bộ pháp của ông, chỉ truyền một phần bộ pháp của ông nhắm vào khả năng tiếp nhận của người thời bấy giờ.

            
3) Vậy thì Phật pháp là gì? Đặc tính căn bản nhất của vũ trụ này là Chân Thiện Nhẫn, nó chính là sự thể hiện tối cao của Phật pháp, nó chính là Phật pháp căn bản nhất. Phật pháp có hình thức thể hiện khác nhau trong các tầng thứ khác nhau, ngay trong các tầng thứ khác nhau có tác dụng chỉ đạo khác nhau, tầng thứ càng thấp sự biểu hiện càng đa dạng phức tạp. Những vi lạp của không khí, đá, cây, đất, sắt thép và thân thể con người, trong tất cả vật chất đều tồn tại loại đặc tính Chân Thiện Nhẫn ấy; thời xưa cho rằng tất cả vạn sự vạn vật trong vũ trụ đều được cấu thành bởi ngũ hành, đều cũng tồn tại loại đặc tính Chân Thiện Nhẫn này. Người tu luyện tu đến một tầng thứ nào đó thì chỉ nhận thức được sự thể hiện cụ thể của Phật pháp tại tầng thứ đó, đó chính là quả vị, là tầng thứ của sự tu luyện. Nói rộng ra, pháp rất to lớn. Đến trên điểm cực cao mà giảng, thì rất là đơn giản, vì pháp giống như hình của kim tự tháp. Đến trên tầng thứ cực cao dùng ba chữ là bao quát được tất cả, đó chính là Chân Thiện Nhẫn, hiển hiện tại các tầng thứ thì rất là phức tạp. Lấy con người làm ví dụ, Đạo gia xem thân người như một tiểu vũ trụ, con người có thân thể vật chất, nhưng chỉ với một thân thể vật chất cũng chưa cấu thành được con người hoàn chỉnh, nhất định phải có tính tình của con người, bẩm tính, đặc tính, và nguyên thần tồn tại, mới cấu thành được một con người hoàn chỉnh, độc lập và mang theo cá tính bản ngã riêng biệt của con người. Vũ trụ này của chúng ta cũng như thế, có hệ ngân hà, và các thiên hà khác, cũng có sinh mệnh và nước, vạn sự vạn vật trong vũ trụ này, chúng là một phương diện tồn tại của vật chất; nhưng đồng thời chúng cũng tồn tại đặc tính Chân Thiện Nhẫn. Phân tử vi tế của bất cứ vật chất nào, đều bao hàm đặc tính này, trong vi lạp nhỏ nhất đều bao hàm đặc tính này.

          4) Đặc tính Chân Thiện Nhẫn này là tiêu chuẩn để đo lường tốt và xấu trong vũ trụ. Thế nào là tốt thế nào là xấu? Chính là dùng đặc tính này để đo lường. Đức mà chúng tôi nói đến trong quá khứ cũng giống như nhau. Đương nhiên chuẩn mực đạo đức của xã hội nhân loại ngày nay đã biến đổi rất nhiều, tiêu chuẩn đạo đức đã bị bóp méo hẳn rồi. Hiện nay có người noi gương Lôi Phong, có thể họ sẽ nói người này bị bệnh tinh thần. Nhưng trong thập niên năm mươi và sáu mươi có ai bảo họ bị bệnh tinh thần đâu? Chuẩn mực đạo đức của nhân loại xuống dốc trầm trọng, thuần phong mỹ tục càng ngày càng xuống dốc, chỉ biết mưu đồ lợi lộc, vì chút lợi ích nhỏ nhen của cá nhân mà đi phương hại người khác, kẻ giành người giật, không từ một thủ đoạn nào. Mọi người hãy suy nghĩ, có được phép tiếp tục như thế này mãi không? Có người làm việc xấu, chư vị nói họ đang làm việc xấu, họ đều không tin, thật tình họ không tin chính họ đã làm điều xấu; có những người họ còn dùng tiêu chuẩn đạo đức đã tuột dốc kia mà tự đo lường mình, cho là mình tốt hơn người, vì tiêu chuẩn đo lường đã xảy ra sự biến hóa. Dù cho tiêu chuẩn đạo đức của nhân loại có thay đổi đến đâu, nhưng đặc tính này của vũ trụ vẫn không hề biến đổi, đặc tính này là tiêu chuẩn duy nhất để đo lường người tốt hoặc xấu. Vậy thì làm một người tu luyện phải thể theo đặc tính này của vũ trụ mà yêu cầu chính mình, không nên dựa theo tiêu chuẩn của người thường để yêu cầu chính mình. Nếu chư vị muốn phản bổn quy chân, chư vị muốn tu luyện lên cao, thì chư vị phải hành động thể theo tiêu chuẩn này. Làm một con người, chỉ khi nào thuận theo được đặc tính của vũ trụ Chân Thiện Nhẫn, đó mới là con người tốt; hành vi của một người ngược lại đặc tính này, đó là người thật sự xấu. Tại nơi sở làm, ở trong xã hội, có người có thể nói chư vị xấu, chư vị không nhất định là xấu thật sự; có người nói chư vị là tốt, chư vị cũng không nhất định là tốt thật. Làm một người tu luyện, nếu đồng hóa được với đặc tính này, thì chư vị đã là người đắc đạo, lý chính là giản dị như thế.

5) Đạo gia tu luyện Chân Thiện Nhẫn, trọng điểm là tu chân. Cho nên đạo gia giảng tu chân dưỡng tính, nói thật, làm điều chân thật, làm người chân thật, phản bổn quy chân, cuối cùng tu thành chân nhân. Nhưng nhẫn cũng có, thiện cũng có, trọng điểm rơi vào chân mà tu. Trọng điểm của Phật gia thì rơi vào thiện của Chân Thiện Nhẫn mà tu. Vì tu thiện nên tu ra tâm đại từ bi, khi tâm từ bi phát ra, thấy tất cả chúng sinh đều khổ, nên phát ra một nguyện vọng, muốn phổ độ chúng sinh. Nhưng chân cũng có, nhẫn cũng có, trọng điểm rơi vào thiện mà tu. Còn pháp môn Pháp luân Đại pháp của chúng ta thì thể theo tiêu chuẩn tối cao của vũ trụ.. Chân Thiện Nhẫn đồng tu luyện, công của chúng ta luyện rất lớn.




No comments:

Post a Comment